NGÔN NGỮ HỌC XÃ HỘI
Tên Môn học
Mã Môn học
Số tín chỉ
Môn Tiên quyết
Giảng viên Phụ trách
Trình độ
Áp dụng cho Ngành Sư Phạm Anh
Đối với Ngành Sư Phạm Anh
Học kỳ Thực hiện (Ngành Sư Phạm Anh)
Giới thiệu
Học phần này được thiết kế dành cho sinh viên năm 4 chuyên ngành Tiếng Anh tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM. Học phần nhằm cung cấp cho sinh viên kiến thức về bản chất xã hội của ngôn ngữ, cách ngôn ngữ được sử dụng trong những bối cảnh khác nhau ở những nền văn hóa khác nhau, và giúp sinh viên thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ trong giao tiếp và truyền đạt thông tin. Ngoài ra, học phần còn giải thích các vần đề liên quan đến phương ngữ, biến thể, ngôn ngữ đơn giản hóa (pidgin), và hiện tượng đổi ngôn ngữ (code-switching). Các ứng dụng của môn học trong thực hành giảng dạy và phát triển chương trình đào tạo cũng được thảo luận trong khóa học.
Mục tiêu
Mục tiêu | Mô tả |
---|---|
G1 |
Kiến thức về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và xã hội, ngôn ngữ và văn hóa; kiến thức về các vấn đề xã hội, chính trị, kinh tế, đặc biệt về việc học ngôn ngữ |
G2 |
Phương pháp nghiên cứu và phân tích cách thức ngôn ngữ được sử dụng trong từng bối cảnh giao tiếp xã hội. |
G3 | Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả |
G4 |
Khả năng áp dụng kiến thức ngôn ngữ học xã hội trong việc dạy và học ngoại ngữ |
Chuẩn Đầu ra
Chuẩn đầu ra | Mô tả |
---|---|
G1 | Hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ và xã hội, ngôn ngữ và văn hóa Hiểu được các vấn đề liên quan đến xã hội, chính trị, kinh tế, đặc biệt về việc học ngôn ngữ Hiểu được mối quan hệ cơ bản giữa ngôn ngữ và các yếu tố xã hội như giới tính, dân tộc, tuổi tác, địa vị kinh tế-xã hội |
G2 | Phân biệt sự khác nhau trong việc sử dụng ngôn ngữ trong những bối cảnh xã hội khác nhau Nghiên cứu việc sử dụng ngôn ngữ thay đổi theo bối cảnh, giới tính, địa vị xã hội, quyền lực |
G3 | Thảo luận và phân công công việc trong quá trình làm việc nhóm Tìm kiếm tài liệu, tự tin thuyết trình trước đám đông |
G4 | Áp dụng kiến thức ngôn ngữ học xã hội trong việc dạy và học ngoại ngữ |
Tài liệu
Wardhaugh, R. & Fuller, J. (2015). An Introduction to Sociolinguistics (7th ed.). United Kingdom: Wiley-Blackwell.
Hornberger, N. H., & McKay, S. L. (Eds.). (2010). Sociolinguistics and Language Education. Bristol: Multilingual Matters.
Wodak, R., Johnstone, B., & Kerswill, P. E. (Eds.). (2011). The SAGE Handbook of Sociolinguistics. London: SAGE.
Kiểm tra & Đánh giá
Hình thức KT | Nội dung | Tỷ trọng |
Đánh giá quá trình | 50% | |
Reflective discussion | Postings in the LMS | 20% |
Class presentation | Presentation to the class on an issue or topic related to the course content. | 30% |
Major essay | 50% | |
Project | A mini research project | 50% |
- 1 view