Thực tập sư phạm là một trong những thành phần quan trọng nhất của ngành sư phạm vì nó tạo cơ hội cho giáo sinh đưa kiến thức lý thuyết vào thực tiễn và tạo điều kiện cho việc chuyển đổi từ giáo sinh sang giáo viên. Đồng thời, việc thực tập tạo cơ hội cho các cơ sở đào tạo giáo viên có thể đánh giá khả năng giảng dạy của sinh viên. Trong nhiều năm, sinh viên Khoa Ngoại ngữ, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (SPKT TPHCM) đã thực tập sư phạm tại trường đại học của riêng họ. Tuy nhiên, vào năm 2019, đợt 19 sinh viên giảng dạy tiếng Anh đầu tiên đã thực tập giảng dạy tại Johor Bahru, Malaysia trong một chương trình hợp tác giữa trường đại học SPKT TPHCM và Khoa Khoa học Xã hội và Nhân loại, Đại học Bách khoa Malaysia. Brown và Brown (1990) đã cho biết, thực tập sư phạm cung cấp cho sinh viên một loạt các lợi ích bao gồm:
•    Cơ hội để có tự tin hơn.
•    Cơ hội để áp dụng lý thuyết đã học vào thực tiễn.
•    Cơ hội để học thêm các kỹ năng để trở thành giáo viên có năng lực và giàu tình cảm.
•    Cơ hội tìm hiểu về trẻ em trong thực tế.
•    Cơ hội nâng cao kiến thức chuyên môn.
•    Lợi ích từ những nhận xét đánh giá phê bình mang tính xây dựng.
•    Cơ hội để tự đánh giá và khám phá điểm mạnh và điểm yếu.
•    Cơ hội cho các cơ sở đào tạo tự đánh giá.

Rõ ràng, chương trình thực tập này đã đem lại các lợi ích mà các sinh viên thực tập và cơ sở đào tạo. Điều đáng nói ở đây là những trở ngại cũng như những kết quả tốt đẹp đã được mang lại trong thời gian thực tập ở nước ngoài này. Dạy học trong một bối cảnh hoàn toàn mới, nơi mà tiếng Anh được nói như một ngôn ngữ chính thức như ở Malaysia thực sự là một thách thức đối với các sinh viên vì hai lý do. Vấn đề đầu tiên là môi trường giảng dạy nước ngoài. Dạy tiếng Anh cho sinh viên học sinh người Malay mà không biết ngôn ngữ mẹ đẻ của họ có nghĩa là các sinh viên phải sử dụng tiếng Anh hoàn toàn để có thể hiểu nhau. Trong khi đó ở môi trường Việt Nam, các sinh viên quen với việc nghe tiếng Anh chuẩn trên phương tiện truyền thông nhưng không phải là giọng địa phương hoặc phương ngữ. Sau chuyến đi, sinh viên nhận ra rằng mình vẫn còn yếu trong các kỹ năng đàm thoại và chưa thật sự linh động trong việc giảng dạy. Và họ cần cải thiện các kỹ năng này để tạo điều kiện thuận lợi cho bản thân trong đối thoại và giảng dạy. Ngoài ra, các giáo sinh cũng bị choáng ngợp bởi trình độ tiếng Anh của học sinh địa phương mặc dù họ đã tìm hiểu về tiếng Anh được sử dụng như một ngôn ngữ chính thức ở Malaysia. Tuy nhiên, dạy những sinh viên ở một quốc gia khác là cơ hội để các giáo sinh có được kinh nghiệm quý giá và giúp họ phát triển bản thân và cũng như là nguồn cảm hứng để hoàn thiện tiếng Anh của họ.
 

Thực tập tại Malaysia
Sinh viên và giáo viên tại Johor Bahru

Chương trình thực tập tại Malaysia cũng là một cơ hội để sinh viên thể hiện các kỹ năng sư phạm cũng như sự tự tin và niềm tự hào dân tộc. Ở UTM và Malaysia, họ không chỉ đại diện cho FFL và UTE mà còn cho sinh viên Việt Nam. Các giáo sinh tiết lộ rằng thông qua kinh nghiệm và thời gian ở Malaysia, họ đã nỗ lực 200% để khiến gia đình, bạn bè, giảng viên và quan trọng nhất là chính bản thân họ tự hào. Công sức bỏ ra cuối cùng đã được đền đáp khi các sinh viên, cố vấn và giám sát viên của họ đều công nhận nỗ lực của họ. Những yêu cầu được chụp ảnh và túi quà tặng và những tấm thiệp chúc mừng là bằng chứng vững chắc cho thành quả của họ. Một lợi ích khác sau chuyến đi là các giáo sinh càng nuôi dưỡng tình yêu giảng dạy khi nhận được sự chào đón nồng nhiệt, tình yêu và sự hỗ trợ từ các cố vấn và học sinh tại Malaysia.

Việc thực tập sư phạm cũng là một cơ hội để trao đổi văn hóa. Các sinh viên của Khoa Ngoại ngữ đã may mắn được tham gia vào một góc văn hóa với sinh viên từ hơn 30 quốc gia và phát triển mạng lưới của họ. Trong thời gian lưu trú, kết bạn với những người Malaysia gốc Malaysia, Trung Quốc hoặc người Malaysia gốc Ấn Độ là một kinh nghiệm mở mắt giúp họ xóa bỏ định kiến ​​về quốc gia Hồi giáo mà các sinh viên có trước chuyến đi.

Bất cứ ai đã từng sống ở nước ngoài chắc chắn sẽ đồng ý rằng làm quen với thực phẩm hoặc thời tiết của đất nước mới không bao giờ là một trải nghiệm thú vị ban đầu. Do gần xích đạo, thời tiết ở Malaysia khá nóng mặc dù các khu vực rộng lớn màu xanh lá cây ở những nơi khác nhau. Đối với sinh viên Việt Nam, đồ ăn của người Ấn Độ ở Malaysia và cách ăn đồ ăn của họ thật kỳ lạ. Tuy nhiên, hóa ra đó là cơ hội để họ rèn luyện kỹ năng nấu nướng và kỹ năng sống vì họ phải tự chuẩn bị thức ăn và tự làm việc nhà.

Rõ ràng, mặc dù có nhiều khó khăn và trở ngại, các giáo sinh và các tổ chức đã thực sự mang lại những bài học và kinh nghiệm quý giá từ năm nay. Thực tập tại Malaysia. Từ góc độ quản trị, có lẽ FFL không phải là tổ chức đầu tiên ở Việt Nam cung cấp loại chương trình như vậy cho sinh viên của họ, tuy nhiên, đó là một dấu hiệu đáng khích lệ của Khoa Ngoại ngữ kể từ khi hình ảnh của nó được đưa đến gần hơn với các tổ chức khu vực khác, bắt đầu với UTM .

Để các chương trình trong tương lai mang lại thành công lớn hơn, Khoa và sinh viên cần lên lập kế hoạch thực hành giảng dạy phù hợp hơn trước khi bắt đầu như chỗ ở, tìm hiểu khác biệt về văn hóa, đánh giá và đánh giá chi tiết, thông tin về các quy tắc và quy định của các trường thực hành cũng như sự phối hợp giữa các trường và hai trường đại học. Mặc dù có còn những giới hạn nhất định, nhưng thành công là không thể phủ nhận vì các sinh viên tham gia chương trình cho biết rằng họ sẽ sẵng giới thiệu điều này cho các đàn em khác tham gia trong năm tới.

Tài liệu tham khảo:

Brown, D.P. and Brown, R. N. (1990). Effective Teaching Practice. Lechhampton, Cheltenham: Thornes Publisher Ltd.

Tác giả: ThS. Lê Mai Hiền Trang