Chiều ngày 26/8/2025, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, vui mừng chào đón Phó Giáo sư Barry Bai đến thăm và thực hiện bài giảng với chủ đề với chủ đề Motivating students to write in English with self-regulated learning (SRL) strategies đến khoảng 60 sinh viên chuyên ngành Sư phạm Tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh của Khoa. Phó Giáo sư Barry Bai hiện đang công tác tại Khoa Chương trình Giảng dạy và là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Ngôn ngữ và Đa năng lực, Đại học Trung văn Hồng Kông. Bài giảng được thực hiện nhằm chia sẻ những kết quả nghiên cứu từ đội ngũ của Thầy Barry về các thành phần cốt yếu của việc viết Tiếng Anh trong môi trường dạy-học Tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai và như một ngoại ngữ cũng như các chiến lược giảng dạy được sử dụng trong lớp học kỹ năng Viết.

Hình nền của Bài giảng
Với nhiều năm kinh nghiệm về đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên và sinh viên Tiếng Anh, Thầy Barry đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc và những kỹ thuật giảng dạy mang tính thực tiễn nhằm phát triển sự sáng tạo cho người học. Bài giảng khởi đầu với phần trình bày ngắn gọn về những kết quả nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng chiến lược Học tập tự điều chỉnh (SRL) nhằm tạo động lực cho người học chủ động viết Tiếng Anh nhiều hơn. Thầy Barry tập trung chia sẻ về những ảnh hưởng khác nhau của động lực học tập đối với việc sử dụng chiến lược Học tập tự điều chỉnh cho các đối tượng học có năng lực yếu, trung bình và tốt. Bên cạnh đó, Thầy cũng trình bày về ảnh hưởng của việc sử dụng phương pháp Giảng dạy theo quy trình (Process-based instruction) đối với việc sử dụng chiến lược Học tập tự điều chỉnh khi học viết Tiếng Anh. Thầy cũng dành thời gian đề cập đến mối quan hệ giữa động lực học tập, chiến lược Học tập tự điều chỉnh và năng lực viết của người học. Sau khi chia sẻ các kết quả nghiên cứu của mình, Thầy đã nêu lên một số đề xuất và kiến nghị cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn; do đó, đã nhận được sự quan tâm và hứng thú rất lớn từ người tham dự.

Thầy Barry chia sẻ các kết quả nghiên cứu.
Sau phần chia sẻ kết quả nghiên cứu, Thầy Barry tiếp tục bài giảng với nội dung về các chiến lược giảng dạy được sử dụng trong lớp học kỹ năng Viết. Thầy đã giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một trang web viết truyện dựa trên các gợi ý, với mục tiêu kích mở trí tưởng tượng phong phú và sáng tạo của người học khi viết bài. Sau đó, người tham dự có cơ hội tham gia vào những hoạt động mô phỏng hoạt động dạy-học môn Viết Tiếng Anh, như lựa chọn chủ đề yêu thích, lập mục tiêu cho việc học Tiếng Anh, sắp xếp ý tưởng, tập viết và chỉnh sửa câu chữ nhằm hoàn chỉnh bài viết của mình. Bài giảng còn cho phép người tham dự có cơ hội sử dụng kỹ thuật ‘ARMS and CUPS’ khi chỉnh sửa bài viết, góp phần khích lệ người học tự tìm tòi suy nghĩ và tư duy cẩn trọng khi chỉnh sửa và hoàn thiện bài viết của mình trong tương lai.

Sinh viên háo hức sử dụng trang web viết truyện dựa trên các gợi ý.
Với sự tham gia của các sinh viên Khoa Ngoại ngữ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, những hoạt động do thầy Barry Bai dẫn dắt đã diễn ra trong không khí sôi nổi và tràn đầy năng lượng. Người tham dự đã nhiệt tình luyện tập các kỹ thuật dạy-học, chia sẻ câu chuyện của mình và nhận được những phản hồi giá trị đến từ Thầy Barry.

Sinh viên Khoa Ngoại Ngữ nhận phản hồi từ Thầy Barry.
Thay mặt cho Khoa Ngoại Ngữ, Cô Nguyễn Vũ Thủy Tiên gửi đến Thầy Barry bó hoa tươi thắm thay cho lời tri ân sâu sắc.

Cô Nguyễn Vũ Thủy Tiên tặng hoa và trao Giấy chứng nhận đến Thầy Barry.

Các thầy cô và sinh viên tham dự chụp hình lưu niệm cùng thầy Barry Bai.
Bài giảng thu hút và những chia sẻ truyền cảm hứng từ thầy Barry Bai đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, khơi dậy tinh thần đổi mới trong dạy và học tiếng Anh. Trong thời gian tới, Khoa Ngoại ngữ hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức những sự kiện tương tự nhằm tạo điều kiện cho người học Tiếng Anh có nhiều cơ hội phát triển kỹ năng ngôn ngữ và hình thành tư duy chuyên nghiệp trong dạy-học Tiếng Anh.
- 1 view