NHẬP MÔN LOGIC HỌC
Tên Môn học
Mã Môn học
Số tín chỉ
Môn Tiên quyết
Giảng viên Phụ trách
Trình độ
Ngôn ngữ Giảng dạy
Áp dụng Ngành Biên Phiên Dịch
Đối với Ngành Biên Phiên Dịch
Học kỳ Thực hiện (Ngành Biên Phiên Dịch)
Giới thiệu
Học phần này trang bị cho người học kiến thức về nhận thức và bản chất của hoạt động tư duy. Người học được cung cấp kiến thức về các quy luật cơ bản của tư duy và các hình thức của tư duy qua đó rèn luyện tư duy logic, có thể sử dụng chính xác từ, câu trong diễn đạt tư tưởng, có kỹ năng lập luận, diễn giải cũng như chứng minh, bác bỏ vấn đề có sức thuyết phục, suy nghĩ chín chắn, nhất quán, khắc phục những sai phạm trong tư duy, trong giao tiếp.
Mục tiêu
Mục tiêu ( Goals) |
Mô tả (Goal Description) (Học phần này trang bị cho sinh viên) |
G1 |
Hiểu logic học là môn khoa học nghiên cứu về tư duy, lấy tư duy làm đối tượng nghiên cứu với tư cách là một chỉnh thể, hiểu cấu trúc tư duy của con người là một chuỗi hoạt động đi từ khái quát hoá, trừu tượng hoá sự vật thành khái niệm chung nhất đến xác lập về mặt lý luận có tính phán đoán các quan hệ suy lý phù hợp hay không phù hợp với hiện thực, từ đó liên kết các tri thức lại nhằm tìm ra cái mới trong suy luận. |
G2 |
Xác lập được tư duy chính xác, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, chứng minh và bác bỏ vấn đề có thuyết phục, suy nghĩ nhất quán, không mâu thuẫn. Phân biệt những tư tưởng giống nhau nhưng có cách diễn đạt bằng lời khác nhau và ngược lại. Diễn đạt tư tưởng phong phú, chính xác. |
G3 |
Hiểu chức năng, vị trí của lập luận logic trong đời sống hiện thực và trong hoạt động khoa học. |
Chuẩn Đầu ra
Chuẩn đầu ra HP |
Mô tả (Sau khi học xong môn học này, người học có thể:) |
G1 |
Hiểu logic hoc là môn khoa học nghiên cứu về tư duy, lấy tư duy con người làm đối tượng nghiên cứu với tư cách là một chỉnh thể |
Hiểu hoạt động tư duy của con người phải tuân theo quy luật, đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác |
|
G2 |
Khái quát hoá, trừu tượng hoá sự vật thành các khái niệm chung nhất, phân biệt các lớp đối tượng được phản ánh trong khái niệm, sử dụng các khái niệm chính xác và phù hợp |
Xác lập về mặt lý luận có tính phán đoán các quan hệ suy lý phù hợp hay không phù hợp với hiện thực, phân biệt các tư tưởng giống nhau được diễn đạt bằng lời khác nhau và ngược lại, diễn đạt tư tưởng phong phú, chính xác |
|
Liên kết các tri thức đã có và tìm ra tri thức mới, xác lập được tư duy chính xác, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, chứng minh và bác bỏ vấn đề có thuyết phục, suy nghĩ nhất quán, không mâu thuẫn |
|
G3 |
Hiểu chức năng, vị trí của lập luận logic trong đời sống thực tiễn và hoạt động khoa học |
Tài liệu
- Sách, giáo trình chính: Hoàng Chúng, Logic học phổ thông, Nxb. Giáo dục, 1997
- Sách (TLTK) tham khảo:
Phạm Đình Nghiệm, Nhập môn logic học, Nxb. Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, 2007
Lê Tử Thành, Logic học và phương pháp nghiên cứu khoa học, Nxb. Trẻ, 1995
Kiểm tra & Đánh giá
Hình thức KT |
Tỉ lệ % |
Bài tập |
20 |
Bài tập nhóm |
10 |
Bài kiểm tra |
20 |
Thi cuối kỳ |
50 |
- 1 view