DẪN LUẬN NGÔN NGỮ HỌC
Tên Môn học
Mã Môn học
Số tín chỉ
Môn học Tương đương
Giảng viên Phụ trách
Trình độ
Chương trình
Ngôn ngữ Giảng dạy
Áp dụng cho Ngành Sư Phạm Anh
Đối với Ngành Sư Phạm Anh
Học kỳ Thực hiện (Ngành Sư Phạm Anh)
Áp dụng Ngành Biên Phiên Dịch
Đối với Ngành Biên Phiên Dịch
Học kỳ Thực hiện (Ngành Biên Phiên Dịch)
Giới thiệu
Học phần này được thiết kế cho sinh viên chuyên Anh năm thứ hai ở bậc đại học nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về bản chất của ngôn ngữ loài người; về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa; những tri thức nền tảng về Ngữ pháp, Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ nghĩa, Ngữ dụng; từ đó sinh viên có thể chủ động vận dụng để hiểu thêm về ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ chuyên ngành, ngoại ngữ 2 trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Bên cạnh đó, học phần này còn giúp hỗ trợ cho sinh viên hình thành và rèn luyện một số kĩ năng học tập tích cực như: kĩ năng tìm kiếm tài liệu tham khảo, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng làm việc nhóm.
Mục tiêu
Mục tiêu |
Mô tả |
G1 |
Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về bản chất của ngôn ngữ loài người; về mối quan hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa |
G2 |
Cung cấp những tri thức nền tảng về Ngữ pháp, Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ nghĩa, Ngữ dụng |
G3 |
Sinh viên có thể vận dụng để hiểu thêm về ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ chuyên ngành, ngoại ngữ 2 trong quá trình học tập và nghiên cứu |
G4 |
Hỗ trợ cho sinh viên hình thành và rèn luyện một số kĩ năng học tập tích cực như: kĩ năng tìm kiếm tài liệu tham khảo, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng làm việc nhóm. |
Chuẩn Đầu ra
Chuẩn đầu ra |
Mô tả |
|
G1 |
G1.1 |
Giải thích được các thuật ngữ cơ bản về ngôn ngữ |
G1.2 |
Giải thích được bản chất, chức năng của ngôn ngữ nói chung |
|
G1.3 |
Trình bày được nguồn gốc, lịch sử phát triển của ngôn ngữ nhân loại |
|
G1.4 |
Hiểu về cấu tạo của hệ thống ngôn ngữ; Mô tả được các đặc điểm nhận dạng của các yếu tố cơ bản trong hệ thống ngôn ngữ |
|
G1.5 |
Phân biệt được đặc trưng của các yếu tố cấu thành ngôn ngữ |
|
G2
|
G2.1 |
Thành thạo trong việc thiết kế và sử dụng Power point |
G2.2 |
Có kĩ năng tìm kiếm tài liệu, tự tin thuyết trình trước đám đông |
|
G2.3 |
Có khả năng phối hợp, làm việc nhóm khi thiết kế bài giảng Power point, thiết kế các dạng trò chơi tìm hiểu kiến thức, thi đố và bài kiểm tra |
|
G3
|
G3.1 |
Có ý thức chủ động và tích cực vận dụng ngôn ngữ một cách đúng đắn, hiệu quả hơn |
G3.2 |
Có thái độ ứng xử tích cực trong quá trình học tập và làm việc |
|
G3.3 |
Tăng cường niềm yêu thích đối với ngành ngôn ngữ học nói chung và tiếng Anh chuyên ngành |
Tài liệu
Sách, giáo trình chính:
+ Nguyễn Thiện Giáp (chủ biên), Đoàn Thiện Thuật, Nguyễn Minh Thuyết, 2007, Dẫn luận ngôn ngữ học, NXB Giáo dục
Sách tham khảo:
+ Bùi Mạnh Hùng, Dẫn luận ngôn ngữ học, (Phần đại cương), NXB Đại học Sư phạm
+ Đỗ Hữu Châu, Bùi Minh Toán, 1993, Ngôn ngữ học đại cương, NXB Giáo dục
+ Đoàn Thiện Thuật, 2003, Ngữ âm tiếng Việt, NXB Giáo dục
+ John Lyons, 1997, Nhập môn ngôn ngữ học lý thuyết, NXB Giáo dục
Kiểm tra & Đánh giá
Đánh giá quá trình: 50% bao gồm:
+ Tham dự lớp: 10%
+ Thuyết trình nhóm: 20%
+ Kiểm tra quá trình: 20%
Thi cuối học kỳ: 50% (Sinh viên làm tiểu luận, không tổ chức thi cuối kì)
- 1 view