Chủ đề: Thảo luận kế hoạch học tập học kỳ cuối của sinh viên năm 4
Đối tượng tham gia: Sinh viên năm cuối các chuyên ngành của Khoa Ngoại ngữ
Thời gian: Từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 4/4/2020
Nội dung: Hiện tại sinh viên năm 4 chuyên ngành Biên Phiên Dịch chuẩn bị kết thúc thời gian thực tập và sinh viên năm 4 Ngành Sư phạm Anh cũng chưa thể tiến hành thực tập sư phạm được vì dịch Covid-19. Thời gian bắt đầu học kỳ của Trường hiện đã dời lại, cho nên lịch học của các bạn lại tiếp tục được dời lại 8 tuần kể từ ngày bắt đầu học kỳ. Do vậy, chúng ta cần thảo luận để xem có nên bắt đầu học trong vài tuần tới thay vì phải đợi thêm 8 tuần nữa như lịch hiện tại hay không? Chúng ta thảo luận là nhằm mục đích hiểu rõ hơn về những thuận lợi và khó khăn trong các giải pháp và không nhất thiết phải tiến tới khảo sát vì chúng ta không phải chỉ làm theo số đông mà phải cân đối đến tính hiệu quả của công việc.

Mời tất cả các bạn tham gia thảo luận thông qua việc gởi ý kiến phản hồi vào phía dưới bài viết này.

Comments

In reply to by Bảo Ngọc (not verified)

Mình hoàn toàn đồng ý với quan điểm và chia sẻ của bạn, hy vọng Khoa và các thầy cô có thể sắp xếp để mở các lớp học online cho sinh viên các ngành trong khoa trong thời gian này. Đồng ý là các môn học ở học kỳ cuối mang tính học thuật cao nên sẽ khá khó, nhưng sinh viên có thời gian để tìm hiểu thêm về môn học, cũng có thể trao đổi với các bạn đã hoàn thành xong các khóa học này, bạn bè trong lớp có thể gọi nhau để trao đổi bài, và trao đổi trong phần discussion của LMS.
Kính mong các thầy cô xem xét và mở lớp online cho tụi em ạ!

Em có những ý kiến sau ạ.
Về việc học online: Em nghĩ bắt đầu học online từ tuần sau sẽ giúp giải quyết được khá nhiều vấn đề. Thứ nhất, tụi em sẽ hạn chế được tối đa việc ra trường trễ, vẫn theo kịp được chương trình học (cũng tốt cho các bạn học sư phạm nữa, vì nếu đi học lại thì các bạn sẽ không bị quá tải khi gộp giữa thực tập và học môn lý thuyết cũng như chuẩn bị những yếu tố cần thiết để ra trường). Thứ hai, việc học online sẽ hạn chế việc tốn quá nhiều thời gian nghỉ. Theo em, việc học nên liên tục, việc ngắt quãng quá lâu sẽ làm mất nhịp học và khi quay lại thì cần rất nhiều thời gian để trở lại. Và nghỉ 8 tuần theo em là quá lâu cho việc học. Thứ ba, em để ý những môn tụi em học hầu như là môn lý thuyết, nên việc học online là hoàn toàn có thể. Thứ tư, học online khá thuận tiện vì tụi em có thể thoải mái hơn về nơi học. Tuy nhiên, học online cũng có phần bất tiện. Vì dạo này, mạng Internet, wifi không ổn định, nên có thể ảnh hưởng đến chất lượng môn học. Nhưng về vấn đề này, em xin phép được đóng góp một cách giải quyết đó là thầy cô khi dạy có thể tự record lại bài học hôm đó và sau bài học có thể đăng lên trang LMS. Từ đó, tụi em có thể tải về để xem lại, cũng như là ôn bài thêm. Thêm một vấn đề khác về học online, đó là có thể tụi em sẽ không được tương tác nhiều với giáo viên hay đặt câu hỏi. Vấn đề này em nghĩ cũng có thể được giải quyết bằng cách tạo discussion sau mỗi bài học trên LMS và thầy cô sẽ trả lời vào đó hoặc cuối mỗi bài giảng có thêm tầm 15 phút để sinh viên hỏi những vấn đề chưa hiểu. Về việc công bằng trong việc học thì em thấy dù học trên lớp hay học online thì các thầy cô đều dựa vào thực lực (bài kiểm tra, quiz) nên em nghĩ vấn đề này không đáng quan ngại lắm.
Về việc học trực tiếp: Lợi ích lớn nhất của việc học trực tiếp là tụi em có thể sẽ tiếp thu tốt hơn bài giảng vì không bị mất tập trung. Nhưng theo em nghĩ, dù gì tụi em cũng đều là sinh viên đại học, nên việc tự giác là hoàn toàn có thể khi học online. Vả lại, như đề xuất của em ở trên, nếu được thực hiện thì tụi em sẽ có đầy đủ các video record bài giảng và hoàn toàn có thể ôn lại ở nhà. Thứ hai, có thể học tại lớp cũng công bằng, nhưng không có nghĩa là học online sẽ không công bằng. Em thấy đây là vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết được. Thứ ba, việc học trực tiếp sẽ vô tình cho tụi em nghỉ 8 tuần. Đối với em thì đây là một khoảng thời gian quá dài trong quá trình học và có thể sẽ đình trệ rất nhiều dự định của sinh viên. Cuối cùng, tình hình dịch bệnh đang khá phức tạp, nên có thể sau 8 tuần dịch bệnh vẫn chưa hết thì việc học lại bị đình trệ tiếp thì em nghĩ không hay lắm.
Đây là suy nghĩ của em về cả hai hướng. Cá nhân em, em sẽ nghiêng về học online hơn là đợi hẳn 8 tuần rồi mới đi học lại.
Cám ơn mọi người đã đọc.

Ý kiến của một sinh viên ngành NNA:

Theo em, nếu chọn học sau 8 tuần thì thời gian học dự kiến sẽ vào khoảng đầu tháng 6, nhưng chưa chắc tình hình dịch có thể ổn định vào thời gian này, có thể còn kéo dài hơn. Khi đó, không sớm thì muộn việc học online phải được tiến hành để đảm bảo tiến độ. Vậy nên, em nghĩ càng kéo dài thời gian thì càng làm ảnh hưởng đến chương trình học của 2 ngành, đặc biệt là ngành Sư phạm vì các bạn còn chưa thực tập. Khi quay trở lại học sau 8 tuần, các bạn sẽ không theo kịp nhịp học.

Còn việc học online từ sớm sẽ thuận tiện hơn nhiều và hy vọng sẽ bắt đầu sau 2 tuần nữa, vì các lý do sau. Thứ nhất, kỳ 2 này ngành NNA tụi em chỉ học 3 môn. Về cơ bản, em thấy các môn này học onl vẫn được vì hầu hết là môn lý thuyết đòi hỏi bản thân tự học, tự nghiên cứu là nhiều. Nếu cần trao đổi với giáo viên/ bạn bè thì chỉ cần có vài buổi thảo luận trực tiếp qua gg meet hoặc thảo luận onl trên LMS. Mặc dù học onl có vài bất tiện như đường truyền/Internet nhưng sẽ có những cách khắc phục nhất định. Ví dụ, thay vì tham gia bài giảng onl, tụi em có thể xem các video bài giảng chia nhỏ do giáo viên quay lại. Thứ hai là do các bạn ngành NNA vẫn chưa thực tập xong nên không thể bắt đầu học onl ngay từ tuần này, tụi em hy vọng có thêm thời gian (ít nhất là 2 tuần nữa) để hoàn thành báo cáo thực tập. Lý do thứ 3, học onl sớm sẽ thuận tiện cho các bạn ngành Sư phạm hơn sau khi trở lại trường học. Nếu như hòan thành các môn học từ bây giờ thì khi quay trở lại trường, các bạn chỉ cần hoàn thành kỳ thực tập nữa là có thể kịp tiến độ.

Trên đây là ý kiến đóng góp của em/ mình. Cảm ơn mọi người đã đọc.

Cá nhân em nghĩ thì khởi động học online trong vài tuần tới sẽ thích hợp hơn. Vì khoảng thời gian này chúng em chỉ có thể ở nhà, em nghĩ sẽ lãng phí rất nhiều thời gian nếu không nhân cơ hội này học luôn những môn phải học. Vậy nên học online là hình thức học thay thế hợp lý trong thời điểm này. Đây là cơ hội để tụi em tiếp thu kiến thức mới cũng như trải nghiệm một hình thức học mới. Mặc dù học online sẽ gặp phải nhiều bất cập liên quan đến đường truyền, tương tác trong lúc học, hiệu quả tiếp thu kiến thức,...nhưng em nghĩ nếu cố gắng thì sẽ có cách khắc phục.
Cảm ơn mọi người đã đọc.

Em nghĩ, phương thức học trực tiếp trên lớp là hiệu quả nhất, và tất nhiên nếu như mọi thứ bình thường thì phương án này vẫn tối ưu nhất. Tuy nhiên, xét trên tình hình thực tế thì hiện nay học kỳ 2 đã chính thức bắt đầu, sinh viên các Khoa và các ngành khác đã bắt đầu học với hình thức trực tuyến. Chỉ riêng sinh viên Ngành Sư phạm tiếng Anh khóa 2016 là chưa được bắt đầu học kỳ mới vì theo lịch học vụ thì 8 tuần đầu của Học kỳ 2 là thời gian thực tập sư phạm, nhưng vì Nhà trường đang triển khai học trực tuyến nên chưa thể thực tập được và thời gian đang trôi qua một cách lãng phí.
Thứ nhất, nếu theo phương án mà tụi em được thông báo từ Bộ môn là chờ đến khi học lại, Khoa sẽ tổ chức thực tập song song với lịch học của các môn thay thế thì em nghĩ điều này rất khó và không thể thực hiện ổn thỏa. Vì từng thành viên trong từng nhóm thực tập có thể có 1 lịch học riêng, cộng thêm đó là chồng chéo lịch giữa sinh viên và giảng viên hướng dẫn thực tập, rồi việc tìm lớp thực tập để không trùng lịch học, rồi lịch dự giờ dày đặc nữa thì em nghĩ sẽ không thể sắp xếp được lịch hợp lý mà không bị conflict giữa nhiều lịch như vậy. Thêm vào đó là sinh viên cần có sự đầu tư về bài giảng và tiếp thu, nghiên cứu chỉ dẫn của giảng viên cộng với việc học tập các môn lý thuyết thì rất nặng nề và khó có thể đạt được hiệu quả cao.
Thứ hai, nếu như chờ sau khi học các môn lý thuyết học xong mới thực tập là không thể vì lịch học vụ mới là kết thúc học vào ngày 11/7 sau đó là các tuần thi kết thúc vào ngày 1/8 và sau đó nữa là Kỳ thi THPT Quốc gia.
Cho nên, em nghĩ phương án tối ưu nhất hiện tại để tránh mất thời gian không cần thiết và trách gặp những khó khăn khác liên quan đến việc chồng chéo lịch thì em nghĩ Khoa nên tổ chức dạy-học các môn lý thuyết trong tuần sau giống như các ngành khác từ tuần sau SV có thể điều chỉnh đăng ký môn học. Phương án này cũng nhận được sự đồng thuận của gần hết lớp Sư phạm Anh Khóa 2016 ạ.
Một lý do nữa là hầu hết các ngành khác đều được thực tập (do thực tập ngoài trường) hoặc làm đồ án tốt nghiệp tại trường trong thời gian này rồi. Chỉ riêng SV ngành Sư phạm Anh là đang bị trễ tiến độ cho nên em mong muốn Khoa sẽ tổ chức học online trong thời gian này thay vì cứ để học kỳ trôi qua rồi sau đó lại phải vất vả sắp xếp lịch học, lịch dạy, lịch thực tập, kiến tập ạ.
Em kính mong Khoa xem xét. Em cảm ơn.

Em nghĩ việc học online sẽ thích hợp cho nhiều môn nhưng ngược lại thì một số môn thì không. Tiêu biểu như môn Testing này, có thể nói kiến thức này thuộc về lý thuyết là nhiều nên học offline có thể nói là đã khó để học được thì học online sẽ rất khó. Vì để đảm bảo lớp theo kịp bài thì thầy cũng tương tác rất nhiều trong lớp nên nếu học online thì việc đó rất khó để làm được như học trong lớp. Ngoài ra môn này không dễ tìm được trên mạng như những môn khác nên nếu không hiểu bài lúc giảng online thì về sau tra cứu trên mạng cũng khó. Em nghĩ là em đồng ý với việc dời lớp lại.

In reply to by Testing and As… (not verified)

Những gì bạn nói thật sự nông cạn và thiển cận. Bạn chỉ nghĩ đến vấn đề học online có thể không dễ tiếp thu như học offline. Mình nghĩ hiệu quả hay không phần lớn là do bản thân mình có chịu vận động hay không. Dù có lên lớp học mà chỉ ngồi tám chuyện, lướt Facebook, không phát biểu thì những gì nhận được cũng là ZERO mà thôi. Đồng ý là phương thức học online có thể có một số hạn chế trong cách truyền đạt và tương tác, nhưng nếu chúng ta thích nghi với nó bằng cách nghiêm túc học tập và tận dụng các lợi thế của phương thức này thì vẫn đạt hiệu quả như bình thường.
Cái mà bạn cần suy nghĩ lúc này là một phương án tối ưu cho sự cân đối giữa lịch học và lịch thực tập. Bạn đề xuất là dời lớp lại, vậy dời đến khi nào? Và sau khi dời thì bố trí các lịch bị chồng chéo như thế nào?

Chào mọi người,

Bản thân mình nghĩ việc học online trước mắt sẽ có lợi hơn một tẹo, ít nhất là đối với các bạn ngành Sư phạm Anh, khi mà chúng ta còn chưa có cơ hội thực tập.

Tất nhiên là việc học online sẽ có vài khó khăn, mọi thứ có thể sẽ không được thuận lợi như học ở trên lớp. Tuy nhiên, mình nghĩ phần lớn vẫn là phụ thuộc vào bản thân mỗi người tự cố gắng. Việc tương tác giữa thầy và trò, việc phát biểu, đóng góp vào bài giảng phụ thuộc vào bản thân người học rất nhiều. Mình biết đây là giai đoạn khó khăn, nhưng nếu mọi người cố gắng, mình nghĩ kết quả cũng sẽ không quá tệ.

Nếu các bạn muốn chờ đến khi hết dịch mới bắt đầu học. Các bạn hãy tưởng tượng cảnh vừa thực tập, vừa học đi. Thực tập còn kéo theo rất nhiều việc khác, như dự giờ, dự thính, lên kế hoạch, chuẩn bị tài liệu giảng dạy, viết giáo án, viết báo cáo. Các bạn có chắc là các bạn kham nổi không? Nếu như vậy, chưa chắc việc học 3 môn còn lại của các bạn có hiệu quả như lúc học online nữa.

Hơn hết, tụi mình còn những 8 tuần nữa, bắt đầu học online từ bây giờ, nếu không hoàn thành được hết chương trình học, tụi mình vẫn có thể tiếp tục ở trường, nhưng mình đã giải quyết được một vài tuần học rồi, chương trình cũng bớt đi, thì lúc đó việc vừa học vừa thực tập cũng không còn quá áp lực nữa.

Đó là những ý kiến riêng của em về kế hoạch học tập HK 2 của ngành Sư phạm Anh ạ. Em hi vọng Khoa sẽ có những cân nhắc và điều chỉnh kế hoạch thật hợp lí, vì em và các bạn thật sự cảm thấy việc bắt đầu học và thực tập cùng lúc sau khi hết dịch sẽ rất quá tải ạ.

Thay mặt Khoa Ngoại ngữ. Tôi xin cảm ơn tất cả các bạn đã đóng góp ý kiến về vấn đề này. Khoa sẽ xem xét vấn đề dựa trên ý kiến của các bạn. Sẽ có cập nhật sớm về vấn đề này. Các bạn theo dõi thông báo trên web của Khoa.

Phần đối thoại này kết thúc ở đây.