THỤ ĐẮC NGÔN NGỮ HAI
Tên Môn học
Mã Môn học
Số tín chỉ
Môn học Tương đương
Môn Tiên quyết
Giảng viên Phụ trách
Trình độ
Chương trình
Ngôn ngữ Giảng dạy
Áp dụng cho Ngành Sư Phạm Anh
Đối với Ngành Sư Phạm Anh
Học kỳ Thực hiện (Ngành Sư Phạm Anh)
Giới thiệu
Học phần này giúp sinh viên có kiến thức về quá trình học ngôn ngữ thứ hai, là nền tảng cần thiết nhất cho tất cả các hoạt động liên quan đến thực hành giảng dạy, thiết kế chương trình đào tạo và hỗ trợ học tập. Học phần cũng cung cấp thông tin về việc học ngôn ngữ thứ hai trong các bối cảnh khác nhau và sự khác biệt giữa việc học tiếng mẹ đẻ và ngoại ngữ, các chủ đề quan trọng về thụ đắc Tiếng Anh, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến giáo viên. Ngoài ra, các yếu tố góp phần vào sự phát triển ngôn ngữ, bao gồm tuổi tác, sự khác biệt của mỗi người học, năng lực, khả năng nhận thức, cảm xúc, động cơ học tập và các khía cạnh xã hội của việc học được thảo luận nhằm tìm hiểu cách tốt nhất để hỗ trợ quá trình học ngoại ngữ. Các hoạt động chuyên môn và suy nghĩ của sinh viên sau khi trải nghiệm các hoạt động này cũng được phân tích trong các buổi thảo luận nhằm đưa ra đề xuất về hoạt động giảng dạy và thiết kế tài liệu giảng dạy trong bối cảnh đương đại ở Việt Nam và khu vực. Khóa học cũng đóng góp vào phát triển chuyên môn của sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh và đưa ra các gợi ý liên qua đến hoạt động nghiên cứu về việc phát triển ngôn ngữ.
Mục tiêu
This course primarily aims to help students understand the nature of second language acquisition and learning through appreciating the importance of affective factors which can significantly contribute to the development of languages other than the mother tongue. Students will particularly be able to:
- Demonstrate an understanding of SLA processes from linguistic, psychological, and sociocultural perspectives.
- Identify internal and external factors significantly contributing to the process of second language learning.
- Analyze the types of errors in both oral and written language production.
- Explain possible causes of the errors based on SLA theories.
- Provide pedagogical suggestions for effective second language teaching practices.
- Communicate and collaborate successfully with other colleagues.
Chuẩn Đầu ra
CLOs |
Mô tả (Sau khi học xong môn học này, người học có thể) |
ELO(s) /PI(s) |
TĐNL |
CLO1 |
Hiểu được các khái niệm và cơ sở lý thuyết của việc thụ đắc ngôn ngữ thứ hai |
PI 3.1 |
2 |
CLO2 |
Mô tả được tiến trình phát triển của nghiên cứu về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai, bao gồm các học thuyết cổ điển và xu hướng hiện thời |
PI 3.1 |
1 |
CLO3 |
Phân tích các vấn đề và thách thức trong việc nghiên cứu và phát triển lý thuyết về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai |
PI 3.1 |
4 |
CLO4 |
Phân biệt được các yếu tố nội tại và yếu tố bên ngoài trong quá trình học ngoại ngữ |
PI 3.3 |
3 |
CLO5 |
Trình bày quan điểm cá nhân về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai và đề xuất các nguyên tắc cho việc thực hành giảng dạy |
PI 10.1 |
3 |
Tài liệu
Giáo trình chính
Gass, S. M., Behney, J., & Plonsky, L. (2013). Second Language Acquisition: An Introductory Course (4th ed.). Routledge.
Ellis, R. (2015). Understanding Second Language Acquisition (2nd ed.). Oxford University Press.
Tài liệu tham khảo
Dornyei, Z. (2009). The Psychology of Second Language Acquisition. Oxford University Press.
Gass, S. M., & Mackey, A. (2012). The Routledge Handbook of Second Language Acquisition. Routledge.
Rowland, C. (2014). Understanding Child Language Acquisition. Routledge.
VanPatten, B., & Williams, J. (Eds.). (2015). Theories in Second Language Acquisition: An Introduction (2nd ed.). Routledge.
Whong, M., Gil, K.-H., & Marsden, H. (Eds.). (2013). Universal Grammar and the Second Language Classroom. Springer.
Kiểm tra & Đánh giá
TT |
Nội dung |
CLOs |
TĐNL |
PP đánh giá |
Công cụ đánh giá |
Tỉ lệ (%) |
Đánh giá quá trình |
50 |
|||||
1 |
Hiểu được các khái niệm và cơ sở lý thuyết của việc thụ đắc ngôn ngữ thứ hai |
CLO1 |
2 |
Bài kiểm tra nhỏ 1 |
Phiếu chấm điểm |
10 |
2 |
Mô tả được tiến trình phát triển của nghiên cứu về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai, bao gồm các học thuyết cổ điển và xu hướng hiện thời |
CLO2 |
1 |
Bài kiểm tra nhỏ 2 |
Phiếu chấm điểm |
10 |
3 |
Phân tích các vấn đề và thách thức trong việc nghiên cứu và phát triển lý thuyết về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai; Phân biệt được các yếu tố nội tại và yếu tố bên ngoài trong quá trình học ngoại ngữ |
CLO3 |
4 |
Thảo luận |
Phiếu chấm điểm |
30 |
Tiểu luận cuối kỳ |
50 |
|||||
5 |
Trình bày quan điểm cá nhân về thụ đắc ngôn ngữ thứ hai và đề xuất các nguyên tắc cho việc thực hành giảng dạy |
CLO5 |
4 |
Tiểu luận |
Phiếu đánh giá |
50 |
- 1 view