CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
Tên Môn học
Mã Môn học
Số tín chỉ
Môn học Tương đương
Giảng viên Phụ trách
Trình độ
Chương trình
Ngôn ngữ Giảng dạy
Áp dụng cho Ngành Sư Phạm Anh
Đối với Ngành Sư Phạm Anh
Học kỳ Thực hiện (Ngành Sư Phạm Anh)
Áp dụng Ngành Biên Phiên Dịch
Đối với Ngành Biên Phiên Dịch
Học kỳ Thực hiện (Ngành Biên Phiên Dịch)
Giới thiệu
Môn học này được thiết kế cho sinh viên năm 2 bậc Đại học nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về văn hóa nói chung, văn hóa Việt Nam nói riêng đặc biệt là các giá trị bản sắc của nền văn hóa Việt Nam mà thông qua đó bạn bè quốc tế có thể nhận diện nét riêng của nền văn hóa Việt Nam và phân biệt với các nền văn hóa khác trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Qua học phần này, sinh viên có thể hiểu những đặc trưng cơ bản, cốt lõi của nền văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại; biết tự định hướng trong thế giới thông tin đa dạng, đa chiều hiện nay và trong bối cảnh xu hướng toàn cầu hóa, quốc tế hóa đang diễn biến ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực trong đó có văn hóa; tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của nhân loại trên nền tảng hòa nhập nhưng không hòa tan.
Bên cạnh đó, học phần này còn giúp hỗ trợ cho sinh viên hình thành và rèn luyện một số kĩ năng học tập tích cực như: kĩ năng tìm kiếm tài liệu tham khảo, kĩ năng thuyết trình trước đám đông, kĩ năng làm việc nhóm.
Mục tiêu
Mục tiêu |
Mô tả |
G1 |
Kiến thức về văn hóa nói chung, văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại nói riêng |
G2 |
Khả năng hình thành và vận dụng tri thức mới dựa trên kỹ năng phân tích và tư duy phê phán |
G3
|
Kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả trong và ngoài môi trường nghề nghiệp. |
Chuẩn Đầu ra
Chuẩn đầu ra |
Mô tả |
|
G1 |
G1.1 |
Giải thích được các thuật ngữ cơ bản về văn hóa |
G1.2 |
Mô tả được đặc điểm chính của văn hóa Việt Nam từ truyền thống đến đương đại |
|
G1.3 |
Trình bày được lịch sử phát triển của văn hóa Việt Nam |
|
G1.4 |
Hiểu về cơ chế giao lưu và tiếp biến văn hóa |
|
G2
|
G2.1 |
Thành thạo trong việc thiết kế và sử dụng Powerpoint |
G2.2 |
Có kỹ năng tìm kiếm tài liệu, tự tin thuyết trình trước đám đông |
|
G2.3 |
Có khả năng phối hợp, làm việc nhóm khi thiết kế bài giảng Power point, thiết kế các dạng trò chơi tìm hiểu kiến thức, thi đố và bài kiểm tra |
|
G3
|
G3.1 |
Hình thành thái độ luôn tích cực, cầu tiến, sẵn sàng hợp tác trong cuộc sống |
G3.2 |
Tự định hướng, chọn lọc tiếp thu các giá trị văn hóa tốt đẹp của thế giới một cách tích cực |
|
G3.3 |
Có ý thức và hành động giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tích cực của dân tộc |
Tài liệu
Sách, giáo trình chính:
+ Trần Ngọc Thêm, 2000, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục
Sách tham khảo:
+ Chu Xuân Diên, 1999, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Đại học Quốc Gia Tp.HCM, Trường Đại học KHXHNV.
+ Phùng Quý Nhâm, 2002, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Đại học Sư phạm Tp. HCM (lưu hành nội bộ).
+ Trần Ngọc Thêm, 2001, Tìm về bản sắc Văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Tp. HCM.
+ Trần Quốc Vượng, (chủ biên), 1998, Cơ sở Văn hóa Việt Nam, Nhà xuất bản Giáo dục.
Kiểm tra & Đánh giá
Thang điểm: 10
Đánh giá quá trình: 50% bao gồm
+ Tham dự lớp: 10%
+ Thuyết trình nhóm: 20%
+ Kiểm tra quá trình: 20%
Thi cuối học kỳ: 50% (Sinh viên làm tiểu luận hoặc đi thực tế viết báo cáo thu hoạch, không thi cuối kì)
- 1 view