Course Title

NHẬP MÔN LOGIC HỌC

Course Code

INLO220405

Credit

2

Program Level

Instruction Language

Applicable for Translation & Interpretation Program

Requirement in Translation & Interpretation Program

Semester in Translation & Interpretation Program

6

Overview

 

Học phần này trang bị cho người học kiến thức về nhận thức và bản chất của hoạt động tư duy. Người học được cung cấp kiến thức về các quy luật cơ bản của tư duy và các hình thức của tư duy qua đó rèn luyện tư duy logic, có thể sử dụng chính xác từ, câu trong diễn đạt tư tưởng, có kỹ năng lập luận, diễn giải cũng như chứng minh, bác bỏ vấn đề có sức thuyết phục, suy nghĩ chín chắn, nhất quán, khắc phục những sai phạm trong tư duy, trong giao tiếp.

 

Objectives

 

Mục tiêu ( Goals)

Mô tả

(Goal Description)

(Học phần này trang bị cho sinh viên)

G1

Hiểu logic học là môn khoa học nghiên cứu về tư duy, lấy tư duy  làm đối tượng nghiên cứu với tư cách là một chỉnh thể, hiểu cấu trúc tư duy của con người là một chuỗi hoạt động đi từ khái quát hoá, trừu tượng hoá sự vật thành khái niệm chung nhất đến xác lập về mặt lý luận có tính phán đoán các quan hệ suy phù hợp hay không phù hợp với hiện thực, từ đó liên kết các tri thức lại nhằm tìm ra cái mới trong suy luận.

G2

Xác lập được tư duy chính xác, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, chứng minh và bác bỏ vấn đề có thuyết phục, suy nghĩ nhất quán, không mâu thuẫn.

Phân biệt những tư tưởng giống nhau nhưng có cách diễn đạt bằng lời khác nhau và ngược lại.

Diễn đạt tư tưởng phong phú, chính xác.

G3

Hiểu chức năng, vị trí của lập luận logic trong đời sống hiện thực và trong hoạt động khoa học.

 

Learning Outcomes

 

Chuẩn đầu ra HP

Mô tả

(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:)

G1

Hiểu logic hoc là môn khoa học nghiên cứu về tư duy, lấy tư duy con người làm đối tượng nghiên cứu với tư cách là một chỉnh thể

Hiểu hoạt động tư duy của con người phải tuân theo quy luật, đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác

G2

Khái quát hoá, trừu tượng hoá sự vật thành các khái niệm chung nhất, phân biệt các lớp đối tượng được phản ánh trong khái niệm, sử dụng các khái niệm chính xác và phù hợp

Xác lập về mặt lý luận có tính phán đoán các quan hệ suy phù hợp hay không phù hợp với hiện thực, phân biệt các tư tưởng giống nhau được diễn đạt bằng lời khác nhau và ngược lại, diễn đạt tư tưởng phong phú, chính xác

Liên kết các tri thức đã có và tìm ra tri thức mới, xác lập được tư duy chính xác, rõ ràng, lập luận chặt chẽ, chứng minh và bác bỏ vấn đề có thuyết phục, suy nghĩ nhất quán, không mâu thuẫn

G3

Hiểu chức năng, vị trí của lập luận logic trong đời sống thực tiễn và hoạt động khoa học

 

Materials

- Sách, giáo trình chính: Hoàng Chúng, Logic học phổ thông, Nxb. Giáo dục, 1997

- Sách (TLTK) tham khảo:

Phạm Đình Nghiệm, Nhập môn logic học, Nxb. Đại học quốc gia Tp. Hồ Chí Minh, 2007

Tử Thành, Logic học và phương pháp nghiên cứu khoa học, Nxb. Trẻ, 1995

Assessment

 

Hình thức KT

Tỉ lệ %

Bài tập

20

Bài tập nhóm

10

Bài kiểm tra

20

Thi cuối kỳ

50